Chướng bụng ở bà bầu thì nên xử lí thế nào cho hợp lí nhất

Thảo luận trong 'Khác' bắt đầu bởi dthieu96, 11/10/17.

  1. Tỉnh/Thành:

  2. Tình trạng:

  3. Giá bán:

    0 VNĐ
  4. Điện thoại:

    0976688315
  5. Địa chỉ:

  6. Thông tin:

    11/10/17, 0 Trả lời, 31 Đọc
  1. dthieu96

    dthieu96 New Member

    Tham gia:
    7/9/17
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    0
    Credit:
    $21,722.80
    Đầy bụng, ăn uống khó tiêu có thể gây nên những cơn đau bụng trên, đau ngực, làm gia tăng triệu chứng ợ nóng cho thai phụ. Nó còn khiến thai phụ có cảm giác bụng luôn căng đầy, buồn nôn. Tình trạng này thường xuất hiện trong khoảng quý II và quý III của thai kỳ.

    Tham khảo thêm: chướng bụng đầy hơi buồn nôn

    Nguyên nhân

    Trong suốt quá trình mang thai, cơ thể bạn sẽ sản sinh ra nhiều loại hormone có tác dụng làm mềm cơ dạ dày (khiến quá trình tiêu hóa thức ăn kém đi); đồng thời, nó cũng khiến tình trạng dư axit xuất hiện, gây nên chứng ợ nóng và khó tiêu.

    Tình trạng ăn uống khó tiêu ở mẹ còn là kết quả khi bào thai phát triển, gây áp lực lên dạ dày mẹ; do mẹ ăn quá nhiều hoặc ăn quá nhanh; sử dụng thức ăn, đồ uống ăn uống khó tiêu hoặc do tâm lý căng thẳng.

    7 cách khắc phục ăn uống khó tiêu ở bà bầu

    1. Kiểm tra thức ăn.
    Cách đơn giản nhất để tránh đầy bụng là bạn nên nói “không” với cafe, nước hoa quả đóng hộp, nước ngọt, thức ăn nhiều gia vị, nhiều dầu mỡ… Bạn cũng nên tránh rượu vì nó làm tăng tiết dịch vị dạ dày, khiến quá trình tiêu hóa thức ăn khó khăn hơn.

    2. Nhai kẹo dẻo vị đu đủ.
    Loại kẹo này chứa những enzym hỗ trợ hệ tiêu hóa một cách tự nhiên.

    3. Nằm ngủ bằng cách kê lưng và đầu hơi cao một chút.
    Tư thế này giúp axit trong dạ dày không bị trào ngược lên trên – yếu tố làm gia tăng chứng đầy bụng.
    Kết quả hình ảnh cho Nằm ngủ bằng cách kê lưng và đầu hơi cao một chút.

    4. Tránh xa khói thuốc lá.
    Khói thuốc lá gây đảo lộn dịch vị dạ dày nên khiến bạn có cảm giác đầy bụng ngay khi ăn.

    5. Ăn 6 bữa nhỏ mỗi ngày thay vì 3 bữa lớn, nên ăn chậm, nhai kỹ.
    Điều này khiến dạ dày của bạn không bị quá tải và tránh được tình trạng “chậm tiêu”. Cũng không nên vừa ăn vừa uống nước; thay vào đó, bạn nên uống nước trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn.

    6. Khoảng 1 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn nên đi dạo bộ.
    Đi bộ có tác dụng tăng cường khả năng tiêu hóa thức ăn của dạ dày. Đợi khoảng 2-3 giờ đồng hồ sau khi ăn, bạn mới nên đi nằm.

    7. Nếu những lưu ý trên không làm dịu được chứng đầy bụng, bạn nên trao đổi thêm với bác sĩ.
    Bác sĩ có thể chỉ định cho bạn dùng thuốc có chứa chất làm giảm axit trong dạ dày.

    Những thực phẩm "giải quyết" chứng khó tiêu

    Ngày nay, nói đến thực phẩm là người ta gắn với hai từ “khó tiêu”, bởi rất nhiều thực phẩm ngày nay có tẩm các thành phần nhân tạo, chất bảo quản, kích thích tố và các chất phụ gia hóa chất khác khiến khó tiêu khi chúng ở trong dạ dày. Thậm chí các loại thực phẩm này còn gây ra cảm giác đầy bụng, khó chịu sau khi ăn, cảm giác nóng rát hoặc buồn nôn, đầy hơi - tức tức trong dạ dày...

    Những hiện tượng như vậy có thể là dấu hiệu do ăn quá nhiều, ăn phải các thực phẩm khó tiêu hoặc các vấn đề nghiêm trọng hơn.

    Nguyên nhân phổ biến của chứng khó tiêu

    Hầu hết các chứng khó tiêu đều là do:
    - Thời gian ăn uống không nhất quán
    - Ăn quá nhiều
    - Ăn nhiều đồ ăn cay, thức ăn nhanh, thức ăn chiên, thức ăn không hợp vệ sinh hoặc đồ uống có ga
    - Hút thuốc và uống rượu
    - Uống quá nhiều caffeine (cà phê / trà)
    - Loét dạ loét, bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD) hoặc loét tá tràng
    - Uống ít nước, ngủ ít hoặc căng thẳng

    Các loại thực phẩm giúp giảm chứng khó tiêu
    - Trái cây: Trái cây có chất xơ có thể “giải cứu” bạn khỏi chứng khó tiêu. Chất xơ giúp thực phẩm di chuyển thông qua hệ thống tiêu hóa và tự động kích thích quá trình tiêu hóa. Ngoài ra, chất xơ cũng có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch vành, tiểu đường, ung thư đại trực tràng, và các bệnh khác. Bạn nên ăn nhiều các loại trái cây như đu đủ, (có chứa papain enzyme hỗ trợ tiêu hóa và giúp làm dịu dạ dày), chuối (dễ tiêu hóa và nhuận tràng) và các loại trái cây khác như táo, lê, nho…
    - Chất lỏng: Uống nhiều nước. Chất lỏng giúp làm giảm các triệu chứng có tính axit. Ngoài ra, khi bạn uống đủ nước, các chất thải hòa tan trong nước và đi qua đường tiêu hóa thuận lợi.

    Tìm hiểu thêm: cách chữa đau dạ dày bằng nghệ tươi

Chia sẻ trang này